26 ตุลาคม 2551

การใช้ 3d max เบื้องต้น

วันนี้ขอทำตัวเป็นอาจารย์จำเป็นมาสอนการใช้ 3d max เบื้องต้น โดยใช้เวอร์ชั่น 9 ซึ่งใครจะใช้เวอร์ชั่นอะไรก็แล้วแต่ เรามาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่าพอเปิดโปรแกรมจะเห็นหน้าจอเหมือนรูปข้างล่างนี้ โดยหน้าจอจะแบ่งเป็น 4 ช่อง top,front,top,perspective

ถ้าเราอยากจะเปลี่ยนการแสดงผล เช่นจะเปลี่ยนตรงเบอร์2จาก front เป็น right ก็ให้คลิกขวาตรงคำว่า front เลือก view>right
.
หรือถ้าการแสดงผล 4 ช่องแบบนี้ทำให้มองชิ้นงานไม่ชัดก็ให้ กด Alt + W การแสดงผลจะเหลือช่องเดียวหรือจะเปลี่ยนกลับไปเป็น 4 ช่องเหมือนเดิมก็กด Alt + W

พอเราเลือกหน้าจอให้แสดงผลแค่ช่องเดียวเราก็สามารถใช้คีย์ลัด เช่น จะเปลี่ยนไปด้าน Front ก็กด F, left = L , top = T, right = R, back = B,bottom = B

ต่อไปก็มาดูตรงมุมขวาล่าง จะเห็นเป็นรูปแว่นขยายโดยจุดนี้จะมีเครื่องมืออยู่ 8 ชิ้น ทำหน้าที่ย่อขยายและเลือกซูมจุดหนึ่งจุดใดบนหน้าจอ



วิธีใช้ให้กดเลือก1-8 แล้วคลิกเมาส์ซ้ายค้างไว้เลื่อนเข้าเลื่อนออก


1. ZOOM (ซูมอิน-เอาท์)
2. ZOOM ALL
3. ZOOM EXTENTS
4. ZOOM EXTENTS ALL
5. ZOOM REGION (ซูมเฉพาะจุด)
6. PAN VIEW (ใช้เลื่อนไปดูหน้าจอในส่วนต่างๆ)
7. ARC ROTATE (ใช้หมุนหน้าจอ)
8. MAXIMIZE VIEWPORT TOGGLE (ใช้เปลี่ยนหน้าจอจากแสดงผล 1 หน้าจอเป็น4

และ 4 เป็น1)

ขอจบบทเรียนแรกไว้ที่เรื่องหน้าจอ แล้วพบกันอีกในบทเรียนต่อไป.......................




2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ4 พฤษภาคม 2555 เวลา 00:13

    -ขอบคุณครับ ของพี่สอนเข้าใจง่ายกว่าอื่านอันอื่นอีก อัพอีกได้มั้ยครับถึงขั้นตอนการ ปั้นวัศดุสักตัวก็จะดีมากครับ บอกคีลัดเยอะๆนะคับ ^^

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ4 พฤษภาคม 2555 เวลา 00:21

    Tipakron-tae@hotmail.com ถ้าไม่เป็นการรบกวน อิอิ

    ตอบลบ